วันนี้ (7 ก.พ.) นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.อยู่ระหว่างศึกษาทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ไทยหลังจากสิ้นสุดมาตรการนโยบายรถยนต์คันแรกของรัฐบาลที่มียอดจองรถกว่า 1.56 ล้านคันว่า จะส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อในประเทศอีก 2-3 ปีข้างหน้าหรือไม่ และภาครัฐควรหามาตรการใดออกมาเพื่อรักษาระดับการผลิตให้ไทยก้าวสู่การผลิตรถยนต์เกิน 3 ล้านคันในปี 60 ตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างยั่งยืน
ทั้งนี้หากพบว่ายอดขายในระยะ 2-3 ปีข้างหน้าลดลงมาก และอาจกระทบต่อเป้าหมายการผลิตรถยนต์ของไทย สศอ. จะเร่งหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ในการร่วมกำหนดความเป็นไปได้ถึงการออกนโยบายส่งเสริมรถยนต์ประหยัดพลังงานตามมาตรฐานสากลหรือ อีโคคาร์รอบ 2 เพื่อกระตุ้นให้เกิดการผลิตและจำหน่ายรถยนต์รุ่นใหม่
“คงจะต้องระวังเพราะนโยบายรถคันแรกได้ดึงเอาความต้องการในอนาคตมาใช้ซึ่งอาจทำให้ 2-3 ปีข้างหน้าความต้องการลดลงมากก็เป็นได้ เนื่องจากตัวอย่างของญี่ปุ่นได้เกิดขึ้นแล้ว ภายหลังเกิดสึนามิ ญี่ปุ่นได้ใช้นโยบายคล้ายกับรถยนต์คันแรกของไทยกระตุ้นกำลังซื้อรถยนต์ในประเทศแต่หลังจากนั้นกำลังซื้อก็ถดถอยลงต่อเนื่อง โดยผลการศึกษาคาดว่าจะเสร็จภายในเดือน มี.ค. 56 ”
สำหรับนโยบายดังกล่าวจะเป็นการกระตุ้นการผลิตรถยนต์และการจำหน่ายรถโดยไม่ต้องใช้เงินอุดหนุนเหมือนกับรถยนต์คันแรกแต่รถอีโคคาร์รอบ 2 จะเป็นการดำเนินงานภายใต้การส่งเสริมที่จะให้สอดรับกับโครงสร้างภาษี สรรพสามิตรถยนต์ใหม่ของรัฐบาลที่จะจัดเก็บตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ของโลก
ทั้งนี้หากพบว่ายอดขายในระยะ 2-3 ปีข้างหน้าลดลงมาก และอาจกระทบต่อเป้าหมายการผลิตรถยนต์ของไทย สศอ. จะเร่งหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ในการร่วมกำหนดความเป็นไปได้ถึงการออกนโยบายส่งเสริมรถยนต์ประหยัดพลังงานตามมาตรฐานสากลหรือ อีโคคาร์รอบ 2 เพื่อกระตุ้นให้เกิดการผลิตและจำหน่ายรถยนต์รุ่นใหม่
“คงจะต้องระวังเพราะนโยบายรถคันแรกได้ดึงเอาความต้องการในอนาคตมาใช้ซึ่งอาจทำให้ 2-3 ปีข้างหน้าความต้องการลดลงมากก็เป็นได้ เนื่องจากตัวอย่างของญี่ปุ่นได้เกิดขึ้นแล้ว ภายหลังเกิดสึนามิ ญี่ปุ่นได้ใช้นโยบายคล้ายกับรถยนต์คันแรกของไทยกระตุ้นกำลังซื้อรถยนต์ในประเทศแต่หลังจากนั้นกำลังซื้อก็ถดถอยลงต่อเนื่อง โดยผลการศึกษาคาดว่าจะเสร็จภายในเดือน มี.ค. 56 ”
สำหรับนโยบายดังกล่าวจะเป็นการกระตุ้นการผลิตรถยนต์และการจำหน่ายรถโดยไม่ต้องใช้เงินอุดหนุนเหมือนกับรถยนต์คันแรกแต่รถอีโคคาร์รอบ 2 จะเป็นการดำเนินงานภายใต้การส่งเสริมที่จะให้สอดรับกับโครงสร้างภาษี สรรพสามิตรถยนต์ใหม่ของรัฐบาลที่จะจัดเก็บตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ของโลก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น